Thứ Năm, 27 tháng 9, 2012

Cơn sốt bạc vật chất, vì sao?

Theo số liệu thống kê điều tra dân số lần thứ sáu chính thức do Cục Thống kê quốc gia Trung Quốc (NBS) công bố năm 2011, tổng số dân của nước này hiện là 1.339.700.000 người.  Khi 1,3 tỷ người đầu tư vào một cái gì đó . . . bạn sẽ nghĩ sao?


Trung Quốc hiện đang là nước tiêu thụ bạc đứng thứ ba trên thế giới, nhu cầu đầu tư bạc bắt đầu bùng nổ vào năm 2009 với khối lượng giao dịch tăng theo cấp số nhân. Khối lượng giao dịch bạc trên sàn giao dịch Thượng Hải (SGE) (sàn giao dịch kim loại quý) của năm 2011 đã tăng 751% so với năm 2010.

Các ngân hàng thương mại Trung Quốc đang bán bạc cho nhà đầu tư hàng trăm tấn. Ngân hàng Công thương Trung Quốc (ICBC) ngân hàng cho vay lớn nhất đã phát hành chứng chỉ bạc cho các nhà đầu tư cá nhân. Các ngân hàng lớn khác của Trung Quốc cũng đã giới thiệu giao dịch bạc. Khối lượng giao dịch các chứng chỉ bạc của riêng ngân hàng ICBC đạt hơn 300 tấn, hơn 10,5 triệu ounce bạc trong sáu tháng đầu năm 2012 chiếm 2% tổng số bạc khai thác được trên trái đất trong 1 năm.

Các yếu tố quan trọng cần chú ý là hầu hết trong khối lượng giao dịch là hợp đồng kỳ hạn, không phải là bạc vật chất. Điều gì sẽ xảy ra khi các nhà đầu tư muốn nhận bạc vật chất mang về nhà cất giữ chứ không phải là bạc giấy?

Thị trường giao dịch bạc của Trung Quốc không khác so với các thị trường trên thế giới, thị trường giao dịch hàng hóa hiện đại đặc trưng bởi sản phẩm chứng chỉ bạc và bạc vật chất.

Kinh doanh hàng hóa diễn ra giữa các bên mà không có nguồn cung cấp bạc vật chất làm cho thị trường ngày càng méo mó giữa bạc vật chất và chứng chỉ bạc. Mỗi ngày trên sàn hàng hóa giao dịch với số tiền 50 tỷ USD bạc được bán hàng ngày của các nhà đầu tư mà không thực sự sở hữu bạc vật chất. Thị trường giao dịch bạc toàn cầu hàng ngày 1 tỷ ounce bạc nhiều hơn so với khối lượng khai thác thực tế tại các mỏ trên toàn cầu hàng năm chỉ khoảng 900 triệu ounce.

Nhu cầu đầu tư kim loại quý đang tăng vọt tại Trung Quốc, lạm phát tăng cao và sự khuyến khích đầu tư vào bạc của chính phủ Trung Quốc. Thị trường nhà đất đang đi xuống và đang bế tắc, chứng khoán đầy rủi ro khiến nhà đầu tư lựa chọn kênh khác an toàn cho số tiền của mình, nhu cầu đầu tư kim loại quý tại đây trở nên phổ biến. Trung Quốc liên tục nhập khẩu bạc kể từ năm 2010 đây là một sự thay đổi rất lớn so với trước đây là liên tục xuất khẩu mặt hàng này. Ở Trung Quốc bạc đã phục vụ trong suốt chiều dài lịch sử, nó được xem như là một loại tiền tệ để trao đổi hàng hóa, bạc thỏi được chính phủ sản xuất để giao dịch.

Giao dịch bạc trên thị trường Trung Quốc hiện nay đang phổ biến loại chứng chỉ, các ngân hàng liên tục bán ra khối lượng ngày càng nhiều và giá bạc liên tục tăng từ năm này qua năm khác, các ngân hàng sẽ trao đổi bạc vật chất cho nhà đầu tư nhưng thực tế hiện nay họ không có đủ bạc trong két. Các nhà đầu tư Trung Quốc thường có xu hướng nắm giữ bạc vật chất, bắt buộc các ngân hàng phải mua bạc vật chất trên thị trường mở để cân bằng trạng thái và khi chuyển đổi từ bạc giấy sang bạc vật chất, giá bạc sẽ di chuyển về đâu?

0 nhận xét:

Đăng nhận xét