Thứ Năm, 13 tháng 9, 2012

Fed tung gói QE3 - Giá Bạc tăng mạnh

Đầu tiên, nhà đầu tư trông đợi từ khu vực Eurozone lâu nay đã có câu trả lời Thủ tướng Đức Bà Markel đã hoàn toàn đồng ý với chính sách mua lại trái phiếu của ngân hàng trung ương ECB, đồng EUR đã tăng mạnh ngay sau đó.

Cục dự trữ liên bang Mỹ (FED) đã đưa ra quyết định quan trọng khi kết thúc cuộc họp chính sách kéo dài hai ngày 12/9 – 13/9, mục đích của Fed khi tung ra gói nới lỏng định lượng thứ ba (QE3) này là nhằm hạ thấp lãi suất dài hạn và thúc đẩy tăng trưởng.
Ủy ban Thị trường mở Liên bang (FOMC) lo ngại nếu không có hành động tăng trưởng kinh tế sẽ không đủ mạnh để cải thiện thị trường lao động khi tỷ lệ thất nghiệp bị mắc kẹt ở tỷ lệ 8.1% kéo dài kể từ tháng 2/2009.

Theo đó, FED quyết định sẽ mua trái phiếu trị giá khoảng 40 tỷ USD hàng tháng. Điều này đồng nghĩa với việc QE3 sẽ được đưa ra, nhưng không như hai lần nới lỏng định lượng trước ngài Ben S.Bernanke từ chối ước tính cụ thể thời gian việc thực hiện gói kích thích nó phụ thuộc vào tình hình kinh tế.

Giữ nguyên mức lãi suất dưới 0.25% để hỗ trợ cho kinh tế phát triển và mức lãi suất này sẽ được thay đổi cho đến giữa năm 2015 thay vì đến cuối năm 2014 như đã cam kết trước đó. Tiếp tục thực hiện chương trình Operation Tiwst trị giá 667 tỷ USD.

Thị trường đã phản ứng mạnh mẽ trước những động thái mà FED đưa ra, USD index điều chỉnh giảm ngay sau khi FOMC kết thúc về mức 1.270. Thị trường chứng khoán tăng mạnh, các chỉ số chuẩn tăng lên mức cao nhất kể từ năm 2007 Standard & Poor 500 tăng 1,6% lên 1,45.99, giá dầu tăng 1,3% lên 98.31 USD/thùng và Vàng tăng lên mức cao nhất kể từ tháng Hai.

Các nhà kinh tế và thậm chí là các quan chức Fed vẫn còn bất đồng xung quanh tác động của chương trình mua tài sản mới lên nền kinh tế. Dự báo thị trường việc làm sẽ cải thiện nhanh chóng hơn vào năm 2014, tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 6.0 – 6.8% vào năm 2015.

Trước khi có thông tin chính thức từ FOMC giá Bạc đã có sự điều chỉnh do các nhà đầu tư đứng ngoài thị trường giữ trạng thái an toàn có lúc giá Bạc xuống dưới mức 32.67 USD/ounce. Giá Bạc bức phá mạnh mẽ ngay cuộc họp báo diễn ra, hiện tại Bạc đã tăng vượt mức 34.60 USD/ounce, mục tiêu sẽ còn hướng đến mức cao hơn là 35 USD/ounce, giá Bạc Mặt Trăng theo đà tăng của giá thế giới đạt gần 1.000.000 VNĐ/lượng.


 (Theo bacmattrang.com)

0 nhận xét:

Đăng nhận xét